5.เดลต้า เวิร์ค
สถานที่ตั้ง
ประเทศเนเธอร์แลนด์
ปัจจุบัน
สามารถเข้าเยี่ยมชมได้
เดลต้า เวิร์ค เป็นโครงการก่อสร้างชุดใหญ่ที่บริเวณปากแม่น้ำ Rhine-Scheldt ประเทศเนเธอร์แลนด์
เพื่อกั้นการท่วมของน้ำทะเล โครงการประกอบไปด้วยการสร้างเขื่อน
ประตูปิดเปิดน้ำ ที่กั้นเขื่อน การก่อสร้างเริ่มตั้งแต่ปี 1950 ถึงปี 1997
6.สะพานโกลเดนเกต
สถานที่ตั้ง เมืองซานฟรานซิสโก
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ปัจจุบัน สามารถเข้าเยี่ยมชมได้
สะพานโกลเดนเกต
เป็นสะพานแขวนที่มีความยาวมากที่สุดในโลก ทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือ
ของเมืองซานฟรานซิสโก สร้างเป็นแบบโครงแขวน
ตัวสะพานแขวนประกอบด้วยหอคอยเหล็กสองข้างข้างละ 215 เมตร ( 746 ฟุต) ใช้ ลวดเคเบิลที่โยงทอดเป็นตัวดึงน้ำหนักสะพานมีขนาด
เส้นผ่าศูนย์กลาง 36 นิ้ว ข้างละ 2 เส้น รวม 4 เส้น ยาว 107,000 ไมล์ และยังมีเส้นลวดเล็ก
ยึดสายโยงอีกรวม 27,572 เส้น
มีช่วงกลางระหว่างตอม่อยาว 1.26 กิโลเมตร ส่วนริม 2 ฟาก ยาวข้างละ 34 เมตร รวมยาวทั้งหมดประมาณ 7 กิโลเมตร มีส่วนกว้าง 27 เมตร
เป็นสะพานแบบสะพานแขวนขนาดใหญ่และยาวมากที่สุดสะพานแรกในยุคนั้น
จนเป็นที่น่ามหัศจรรย์ของผู้ผ่านไปมาและพบเห็นยิ่งนัก
และเป็นแบบอย่างในการออกแบบสร้างสะพานแขวนแบบใหญ่และยาวมากขึ้นไปอีกในโอกาสต่อๆมา
7.คลองปานามา
สถานที่ตั้ง
คอคอดระหว่างทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้
ประเทศปานามา
ปัจจุบัน
สามารถเข้าเยี่ยมชมได้
คลองปานามา ทวีปอเมริกาใต้ คลองปานามา (Panama Canal) เป็นคลองที่มนุษย์สร้างบริเวณคอคอดปานามาในประเทศปานามา
เพื่อเชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน
ซึ่งช่วยย่นระยะเวลาที่ต้องไปอ้อมเคป ฮอร์น (Cape Horn) แหลมทางใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้
ในการเดินทางระหว่างทั้งสองมหาสมุทร คลองปานามามีความยาว 82 กิโลเมตร หรือ 51 ไมล์
มีเรือใช้เส้นทางนี้ประมาณ 12,000 ลำต่อปี
ใช้เวลาแล่นเรือข้ามคลองประมาณ 9 ชั่วโมง
คลองปานามาเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1914 และมอบคืนให้กับประเทศปานามาวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 1999แนวความคิดในการขุดคลองปานามาจะมีมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 16 แล้ว ก่อนที่จะเริ่มการก่อสร้างครั้งแรกในปี ค.ศ. 1880 ภายใต้บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสภายใต้การบริหารของนายแฟร์ดินองด์ เดอ
เลสเซ็ปส์ แต่ก็ล้มเหลวไป มีคนงานกว่า 21,900 คนเสียชีวิต
มักมีสาเหตุจากโรคระบาด (มาลาเรียหรือไข้เหลือง) และดินถล่ม
จนกระทั่งสหรัฐอเมริกาเข้ามาดำเนินงานต่อ โดยมีผู้เสียชีวิตราว 5,600 คน
จนกระทั่งสามารถเปิดใช้งานได้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1914 นับเป็นหนึ่งในโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดและยากลำบากที่สุดที่เคยมีมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น